Mua thịt lợn, thấy 4 miếng này, người sành ăn chọn ngay lập tức, yên tâm được đồ ngon

Hầu hết các bộ phận thịt của lợn đều có thể nấu được, tuy nhiên nếu đi chợ, gặp 4 phần thịt này bạn hãy mua ngay nhé bởi chúng là những chỗ ngon nhất của lợn.

Mua thịt lợn, thấy 4 miếng này, người sành ăn chọn ngay lập tức, yên tâm được đồ ngon - 1

Thịt lợn là một trong những loại thực phẩm quen thuộc, phổ biến ít khi thiếu vắng trong các bữa cơm gia đình. Thịt lợn có thể chế biến thành nhiều món chính hấp dẫn khiến ai ăn cũng thích. Hầu hết các bộ phận thịt của lợn đều có thể nấu được, tuy nhiên nếu đi chợ, gặp 4 phần thịt này bạn hãy mua ngay nhé bởi chúng là những chỗ ngon nhất của lợn. 

1. Ba chỉ

Ba chỉ là một trong những phần thịt ngon nhất của con lợn. Phần thịt này có nhiều lớp mỡ và nạc đan xen, béo ngậy nhưng lại không hề ngán ngấy. Ba chỉ có thể chế biến thành các món như luộc, nướng, xào, áp chảo, quay bì giòn, kho tàu... mà món nào cũng vô cùng hấp dẫn.

Thịt ba chỉ được chia làm 2 phần, phần trên và dưới.

Phần trên của ba chỉ chủ yếu là phần thịt nằm bên ngoài xương sườn, sau lấy sườn ra thì còn lại phần thịt này. Nhìn chung bạn sẽ thấy đoạn ba chỉ này thường là có 3 lớp, mỡ tương đối nhiều, lớp thịt nạch mỏng, mỡ không mềm mà thịt nạc cũng hơi cứng. Kết cấu giữa các lớp mỡ và nạc ở phần này kém chắc, sự liên kết không chặt chẽ vì thế nó kém ngon hơn đoạn ba chỉ dưới. 

Phần ba chỉ trên này hợp làm nhân các món như nem, bánh bao, xíu mại, chả lá lốt...

Mua thịt lợn, thấy 4 miếng này, người sành ăn chọn ngay lập tức, yên tâm được đồ ngon - 3

Ba chỉ có 5-7 lớp nạc và mỡ đan xen mới ngon nhất

Đoạn ba chỉ dưới này chính là nửa sau chiếc bụng lợn, cũng chính là phần cơ bụng của con lợn. Khác với sự hình dung của nhiều người, phần ba chỉ này thường có tới 5 lớp mỡ và nạc đan xen chứ không phải 3 lớp. Cũng có miếng ngon xuất sắc sẽ đạt tới 7 lớp mỡ và nạc đan xen. Ở phần thịt này, mỗi lớp thịt mỡ và nạc phân bố rất đều, thớ thịt tương đối tinh tế nên khi ăn không bị ngấy. 

Không chỉ có hình thức đẹp vì các lớp mỡ và nạc đan xen một cách đồng đều, hương vị của đoạn ba chỉ này cũng rất ngon, thịt mềm, béo ngậy. Phần này thích hợp để làm các món ngon như nướng, áp chảo, luộc, kho, rang, rim, quay bì giòn...

2. Chân giò trước

Một con lợn có 2 chân giò trước và 2 chân giò sau. 

Thông thường con lợn sử dụng chân trước nhiều, do đó, ở phần thịt chân trước này cũng có nhiều gân hơn, mỡ cũng nhiều hơn, thịt ít tuy nhiên thịt ở phần này lại mềm và chất lượng. Mặc dù thịt ở chân trước ít hơn chân sau nhưng hương vị lại có chút tinh tế hơn, thanh hơn, ngọt, thơm và hơi giòn. 

Do đó, thịt chân trước rất phù hợp để làm món luộc, giả cầy, nhân bánh bao.. Các món ăn làm từ thịt chân trước có hương vị thơm ngon hơn hẳn. 

Chân sau của lợn vốn ít hoạt động cho nên phần này ít cơ, khối lượng cũng lớn hơn và nhiều thịt hơn. Mỡ ở phần này cũng phân bố đều và nhiều trên bề mặt mặc dù vậy, thịt nạc vẫn chiếm đa số. Chính vì có nhiều nạc, thịt lại chắc nên bạn có thể dùng phần bắp thịt này để xào, làm thịt băm, nấu cháo, kho, hầm, thậm chí làm heo khô xé nhỏ... đều được. Trước khi nấu phần thịt này, bạn có thể ướp thêm chút rượu nấu ăn sẽ rất ngon. 

Nói chung, chất lượng của thịt chân giò trước tinh tế, chất lượng hơn nhưng tùy theo mục đích sử dụng mà bạn chọn mua cho hợp lý.

Mua thịt lợn, thấy 4 miếng này, người sành ăn chọn ngay lập tức, yên tâm được đồ ngon - 4

Chân giò trước nhiều gân, ít thịt nhưng thịt chất lượng, thơm ngọt hơn

3. Thịt mông lợn

Thịt mông lợn, tức là phần thịt ở mông của con lợn, gồm có 2 phần. Các phần mỡ, thịt và bì được phân tách rõ ràng, không bị lẫn với gân, sụn hoặc xương nạc và mỡ. Theo các chuyên gia, phần thịt này rất mềm và nhiều nạc. Số lượng thịt mông tương đối ít vì thế muốn ăn thịt mông bạn hãy đi chợ sớm để mua.

Thịt mông có thể đem nướng, làm nhân các món ăn, làm thịt viên, xào, thịt chiên xù, kho... đều được.

Mua thịt lợn, thấy 4 miếng này, người sành ăn chọn ngay lập tức, yên tâm được đồ ngon - 5

Phần thịt mông rất mềm

4. Thịt vai lợn

Phần thịt vai trên của con lợn có phần thịt nạc trên mặt cắt ngang chiếm 90%, ở giữa có nhiều miếng mỡ mỏng tạo thành hình bông hoa. Phần thịt vai vừa có chút giòn, nhất là phần đầu vai, vừa có chút mềm, thịt thơm, dắt mỡ nhưng không hề ngấy.

Mua thịt lợn, thấy 4 miếng này, người sành ăn chọn ngay lập tức, yên tâm được đồ ngon - 6

Phần thịt vai vừa có chút mềm, hơi giòn, nhất là phần đầu vai thịt thơm, dắt mỡ nhưng không hề ngấy

Thịt vai có thể xay làm nhân các món ăn, nấu canh, thịt viên, kho, xào, rang, rim, nướng... đều phù hợp.


Nếu thấy mẹo vặt bếp hay, nhớ bấm chia sẻ bên dưới bạn nhé!!

Bình luận

Về bài viết Mua thịt lợn, thấy 4 miếng này, người sành ăn chọn ngay lập tức, yên tâm được đồ ngon

Mới hơn Cũ hơn