Hầm xương dùng nước lạnh hay nóng thì ngon? Nhớ mẹo này nước trong veo không đục

Việc cho nước lạnh hoặc nóng vào xương cũng quyết định đến chất lượng hương vị nước dùng xương.

Thông thường chúng ta hay hầm xương để làm nước canh, nấu cháo hoặc làm nước lẩu. Vị ngọt của xương làm cho các món ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Canh xương không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn chứa nhiều collagen, protein và canxi có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương, làm chậm quá trình lão hóa, bổ máu, ích khí. 

Mặc dù thường xuyên hầm nước xương nhưng nhiều người vẫn thắc mắc vì sao nước không trong và xương không có vị thơm. 

Hầm xương dùng nước lạnh hay nóng thì ngon? Nhớ mẹo này nước trong veo không đục - 1

Đầu bếp lý giải, thực tế là do không làm sạch máu trong thịt xương nên nước dùng sẽ chuyển sang màu đục. Hơn thế, trong lúc nấu có người lại cho nước lạnh vào, có người lại thêm nước sôi. Việc cho nước lạnh hoặc nóng vào xương cũng quyết định đến hương vị của nó. Vậy phải làm thế nào nước xương vừa trong, không đục mà bảo toàn được vị ngon vốn có của xương tạo ra, các bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây của đầu bếp nhé!

Chuẩn bị:

- Xương lợn, ngô ngọt, cà rốt, gừng, hành lá, muối

Cách làm:

Rửa sạch xương 2 lần với nước. Đổ nước vào chậu rồi cho xương vào ngâm trong 2 tiếng sau đó rửa lại bằng nước sạch. Việc ngâm xương 2 tiếng để thịt xương ra hết máu thừa, giúp cho nước dùng trong không bị đục, không có mùi tanh. 

Hầm xương dùng nước lạnh hay nóng thì ngon? Nhớ mẹo này nước trong veo không đục - 2

Cắt vài lát gừng, hành lá cắt khúc rồi cho vào nồi, thêm nước và rượu nấu thích hợp. Cho xương vào nồi, đun từ từ trên lửa lớn, khi nước sôi thì hớt bọt. Cho xương ra, rửa sạch lại với nước ấm. Xương để nguội.

Cho xương vào nồi áp suất rồi cho ngô, hành lá, gừng thái sợi vào (không thích mùi gừng bạn có thể bỏ qua). Lúc này đổ lượng nước lạnh vừa đủ vào. Hầm trong khoảng 30 phút đến 1 giờ tùy theo chế độ của nồi. 

Đầu bếp cho rằng, việc hầm xương bằng nước lạnh sẽ giúp các nguyên liệu nóng dần lên, chín đều. Nếu nấu bằng nước nóng thịt sẽ co lại, mùi thơm bên trong của thịt xương không thể thoát ra ngoài khiến nước dùng kém ngon. Xương cũng khô, không ngon.

Hầm xương dùng nước lạnh hay nóng thì ngon? Nhớ mẹo này nước trong veo không đục - 3

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu ý, không cho muối ngay từ đầu, lúc nào xương gần được thì cho muối để nước xương trong và thịt xương ngon hơn.

Sau khi hầm xong, bạn chỉ việc lấy nước xương để nấu canh hay làm lẩu tùy ý!

Hầm xương dùng nước lạnh hay nóng thì ngon? Nhớ mẹo này nước trong veo không đục - 4

Chúc các bạn thành công!


Nếu thấy mẹo vặt bếp hay, nhớ bấm chia sẻ bên dưới bạn nhé!!

Bình luận

Về bài viết Hầm xương dùng nước lạnh hay nóng thì ngon? Nhớ mẹo này nước trong veo không đục

Mới hơn Cũ hơn